Đại học hay Cao đẳng – Tấm vé thông hành vào doanh nghiệp

Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cảm thấy bối rối khi lựa chọn bậc học. Với mục tiêu sớm có nghề nghiệp và việc làm ổn định, thí sinh sẽ có xu hướng chạy theo số đông và theo học ngành không phù hợp, dẫn đến tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường.

Nên lựa chọn bậc Đại học hay Cao đẳng? Đâu là tấm vé thông hành vào doanh nghiệp hiện nay?

 

Tình hình thực tế tại doanh nghiệp

Tình hình nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhu cầu người lao động có tay nghề rất lớn. Nhu cầu lao động qua đào tạo trên cả nước đạt trên 100%.

Trong đó, 20% Đại học, 20% Cao đẳng và 30 – 35% Trung cấp. Các dây chuyền sản xuất hiện đại yêu cầu người lao động có chuyên môn và kỹ năng tay nghề để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Yếu tố quyết định vị trí việc làm và mức lương của người lao động

Trong môi trường thực tế doanh nghiệp, giá trị lao động sẽ quyết định vị trí việc làm và mức lương của người lao động. Bằng cấp là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Bởi bằng cấp là minh chứng cho việc ứng viên đã có quá trình rèn luyện và học tập nghiêm túc về nghề nghiệp. Đảm bảo cho tính chuyên môn khi ứng tuyển vào vị trí việc làm mong muốn. Nhưng độ lành nghề và khả năng ứng biến xử lý tình huống của ứng viên là thế mạnh cạnh tranh lớn của người lao động trên thị trường nhân lực hiện nay.

Đón đầu xu hướng tuyển dụng 

Bối cảnh Việt Nam hội nhập tiến tới cách mạng 4.0 và ký kết hợp tác ASEAN tạo điều kiện cho người lao động có thể di chuyển làm việc ở nước ngoài. Thời gian tới 60% việc làm của chúng ta sẽ gắn liền kiến thức và kỹ năng số, cơ bản vận hành cùng rô bốt, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao là rất lớn. Đón đầu xu hướng tuyển dụng, sinh viên cần trau dồi kỹ năng nghề, nắm vững chuyên môn và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp, làm việc nhóm, sắp xếp công việc hợp lý,…

Tóm lại, nguồn nhân lực có đào tạo là nhu cầu cấp thiết trên thị trường lao động Việt Nam hiện nay. Người lao động cần chuẩn bị cho mình kiến thức và kỹ năng nghề vững chắc trước khi tham gia vào thị trường. Điều này giúp người lao động tìm được vị trí việc làm và mức lương mong muốn./.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT – DU LỊCH SÀI GÒN

• Đăng ký trực tuyến tại đây.
• Liên hệ Fanpage trường để được tư vấn: STC – Cao Đẳng Kỹ Thuật Du Lịch Sài Gòn
• Trụ sở chính: Tòa nhà JVPE, lô 20, Đường số 2, Công viên phần mềm Quang Trung, P.Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.
 
Hướng dẫn khai thác thư viện số